CỤC BẢO TỒN THIÊN NHIÊN VÀ ĐA DẠNG SINH HỌC
TRUNG TÂM ĐIỀU TRA, THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU VỀ MÔI TRƯỜNG, ĐA DẠNG SINH HỌC
CEBID

Đơn giản hóa, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính

0

Theo báo cáo cải cách hành chính của Bộ Tài nguyên & Môi trường, năm 2022, Bộ đã thực hiện công bố, đơn giản hóa, bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính.

Cụ thể, Bộ đã ban hành 5 Quyết định công bố thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ TN&MT; Công bố, công khai 19 TTHC lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; Sửa đổi, bổ sung 07 TTHC; Thay thế 08 TTHC thuộc lĩnh vực môi trường; Bãi bỏ 34 TTHC.

Trong năm 2022, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận là 8.061 hồ sơ, trong đó: Số mới tiếp nhận trong kỳ là 6.583 hồ sơ (trực tuyến là 2.789 hồ sơ, trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính là 3.794 hồ sơ); số từ kỳ trước chuyển qua là 1.478 hồ sơ; số lượng hồ sơđã giải quyết là 6.539 hồ sơ; số lượng hồ sơ đang giải quyết là 1.522 hồ sơ.

Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là một thế mạnh của Bộ TN&MT đã thực hiện từ nhiều năm qua.

Hiện Bộ TN&MT đã hoàn thành cung cấp 100% thủ tục hành chính trên môi trường trực tuyến gồm 95 dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ22, trong đó có 72 dịch vụ công mức độ 4 (đủ điều kiện), đạt tỷ lệ ~ 75,8%; tích hợp, cung cấp 33 TTHC (48 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 50,5% trên tổng số 95 dịch vụ công mức độ 3, 4 đã triển khai), tiếp tục tích hợp thêm các dịch vụ công trực tuyến còn lại trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ, đã cung cấp 48 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt tỷ lệ > 50,5%), 47 dịch vụ công trực tuyến một phần; tích hợp, cung cấp 48 dịch vụ công trực tuyến (trong đó 31 dịch vụ công trực tuyến toàn trình) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 50,5%.

Bộ tiếp tục nâng cấp, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ (https://dichvucong.monre.gov.vn) đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu theo quy định; kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, về bảo hiểm, về dân cư và Hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến (Hệ thống EMC) của Bộ Thông tin và Truyền thông; kết nối, tích hợp với Hệ thống dịch vụ thanh toán điện tử VNPay (của Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam) và Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia (từ tháng 6 năm 2020) theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, cho phép tổ chức, doanh nghiệp, người dân thanh toán phí, lệ phí (nếu có) trực tuyến khi thực hiện TTHC theo quy định của pháp luật. Đến nay, Tổng số hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử (tính từ ngày 15/12/2021 đến ngày 12/12/2022) đã tiếp nhận, xử lý theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 2.864 hồ sơ. Bộ đã xây dựng dự thảo Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ TN&MT phù hợp với yêu cầu, quy định23 và thực tế triển khai thực hiện (dự kiến lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị liên quan và ban hành trong năm 2023).

Đặc biệt trong năm 2022, Bộ TN&MT Phối hợp với Cục Kiểm soát thủ tục hành chính – Văn phòng Chính phủ, Cục C06 – Bộ Công an hoàn thành kết nối, tích hợp, công bố, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với TTHC “Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ)” (được Thủ tướng Chính phủ giao tại Đề án 06/CP24) trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đến nay đã triển khai trên 49 tỉnh, thành phố và tiếp tục triển khai các tỉnh, thành phố còn lại trên toàn quốc. Tiếp tục phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, ngành liên quan và các địa phương triển khai tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh đối với các nhóm thủ tục được Thủ tướng Chính phủ giao.

Theo MONRE

Chi sẻ.

Đã đóng bình luận.