Trong quý I năm 2022, Bộ TN&MT tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính.
* Công bố danh mục thủ tục hành chính
Bộ đã thực hiện rà soát phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vị chức năng quản lý của Bộ, gồm các lĩnh vực: đất đai, địa chất và khoáng sản, tài nguyên nước, biển và hải đảo, khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ, môi trường. Hiện nay, Bộ đang hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vị chức năng quản lý của Bộ.
Bộ thực hiện việc công khai, minh bạch về thông tin và cách thức thực hiện 4 thủ tục hành chính (TTHC) tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến nộp hồ sơ, Bộ đã công bố danh mục TTHC tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Văn phòng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Bộ. Danh mục này được niêm yết công khai tại Bộ; đồng thời đăng tải trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ tại https://dichvucong.monre.gov.vn.
Bộ đã thực hiện liên thông giải quyết TTHC giữa một số lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ. Trong đó, thực hiện liên thông đối với 11 TTHC thuộc 3 lĩnh vực: Môi trường (03 thủ tục); Tài nguyên nước (02 thủ tục); Biển và hải đảo (06 thủ tục) và liên thông bằng 09 quy trình liên thông giải quyết TTHC.
Hiện nay, các lĩnh vực đã hoàn thành việc xây dựng quy trình nội bộ, từng bước cập nhật quy trình điện tử, tái cấu trúc quy trình giải quyết hồ sơ TTHC trên hệ thống một cửa điện tử của Bộ, gồm: Lĩnh vực môi trường, lĩnh vực tài nguyên nước, lĩnh vực địa chất và khoáng sản và đánh giá trữ lượng khoáng sản, lĩnh vực biển và hảo đảo (giao khu vực biển). Đồng thời, Bộ đang tiếp tục đôn đốc các lĩnh vực khác rà soát, hoàn thiện để trình thẩm định và hoàn thành ban hành trong năm 2022 gồm: cấp chứng chỉ định giá đất, đo đạc bản đồ và thông tin địa lý, cấp phép nhận chìm lĩnh vực biển và hải đảo…
* Kết nối, liên thông, trực tuyến giải quyết TTHC
Việc giải quyết thủ tục hành chính liên thông, trực tuyến đã phát huy hiệu quả và tiếp tục được đẩy mạnh.
Tính đến ngày 14/3/2022, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là 3.180 hồ sơ, trong đó, số tiếp nhận mới trong kỳ là 1.701 hồ sơ (trực tuyến là 677 hồ sơ, trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính là 1.025 hồ sơ); số từ kỳ trước chuyển qua là 1.478 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết là 1.819 hồ sơ.
Cổng Dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ (https://dichvucong.monre.gov.vn) vận hành đáp ứng các tiêu chí, yêu cầu theo quy định; kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và Hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến (Hệ thống EMC) của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Đến nay, Bộ TN&MT đã cơ bản hoàn thành cung cấp 100% TTHC trên môi trường trực tuyến gồm 95 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ (bao gồm các DVCTT được Thủ tướng Chính phủ giao8 và do Bộ chủ động triển khai), trong đó có 72 DVC mức độ 4, đạt tỷ lệ khoảng 75,8% (kết nối liên thông 01 DVC đến địa phương và 07 DVC với Hệ thống hải quan một cửa quốc gia (tại địa chỉ https://vnsw.gov.vn).
Bộ TN&MT đã tích hợp, cung cấp 33 TTHC (48 dịch vụ công trực tuyến mức độ mức độ 3, 4 trong đó 19 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt tỷ lệ ~ 39,6%), tiếp tục tích hợp thêm các DVCTT còn lại trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Tính từ 15/12/2021 – 14/03/2022, Tổng số hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử đã tiếp nhận, xử lý theo hình thức DVCTT mức độ 3, 4 là 748 hồ sơ.
Bộ đã xây dựng dự thảo Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Bộ phù hợp với yêu cầu, quy định; xây dựng, cung cấp giải pháp để người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều hình thức khác nhau; tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo lộ trình.
Theo monre.gov.vn